Kinh doanh thương mại và du lịch là một lĩnh vực rất phức tạp, cán bộ nhân viên làm nghề này ngoài những kiến thức cơ bản đã được trang bị trong Giáo trình nghiệp vụ kinh doanh thương mại – du lịch tập 1 còn phải có thêm rất nhiều kiến thức bổ sung hỗ trợ. Xuất phát từ mục tiêu đó, chúng tôi biên soạn Giáo trình nghiệp vụ kinh doanh thương mại và du lịch tập II với mục đích trang bị thêm một số nội dung cần thiết cho người học trong việc năng cao hiểu biết và năng lực kinh doanh, trong điều kiện mà nền kinh tế nói chung và lĩnh vực thương mại - du lịch nói riêng đã và đang tiến hành hội nhập khu vực và quốc tế.
Giáo trình nghiệp vụ kinh doanh thương mại du lịch tập 11 gồm 7 chương, từ chương 13 đến chương 19. Đây là những kiến thức giảng dạy chính khoá theo phần mềm của môn học nhằm trang bị những kiến thức cần bổ sung cho các nguyên lí cơ bản ở tập 1. Phần nội dung này sẽ được bổ sung, điều chỉnh thích ứng với sự phát triển của ngành thương mại trong điều kiện biến đổi của thị trường, tuỳ thuộc vào từng giai đoạn chuyển đổi của ngành, tuỳ thuộc vào thời lượng của môn học mà lựa chọn chuyên để giảng dạy hợp lý.
Để hoàn thành giáo trình này, tập thể tác giả chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của các nhà khoa học và các đồng nghiệp, đặc biệt là tiến sĩ Nguyễn Hoàng Long, tiến sĩ Nguyễn Thị Mão trường Đại học Thương mại Hà Nội.
Do điều kiện nghiên cứu có hạn nên giáo trình mới biên soạn lần đầu không thể tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi mong nhận được những ý kiến đóng góp của quý độc giả và các bạn đồng nghiệp để giáo trình được hoàn thiện hơn trong lần xuất bản sau.